วัสดุที่ใช้ในการผลิตเสื้อกั๊กสะท้อนแสง เสื้อสะท้อนแสง

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเสื้อกั๊กสะท้อนแสง

เสื้อกั๊กสะท้อนแสง

 

     เสื้อกั๊กสะท้อนแสงหรือเสื้อจราจรสะท้อนแสง (Safety Vest) เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยสำหรับให้ผู้ที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงอันตรายต่าง ๆ ใช้เนื้อผ้าการผลิตที่มีการระบายความร้อนได้ง่าย ไม่ให้ผู้ที่ใช้งานรู้สึกอึดอัด ขณะสวมใส่ตอนปฎิบัติหน้าที่

ทำไมเสื้อกั๊กสะท้อนแสงหรือเสื้อสะท้อนแสง ต้องมีสีสะท้อนแสง

       เพราะในเวลากลางคืนถึงแม้จะมีแสงไฟก็ยังเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็น เคยสังเกตไหมว่าสิ่งของหรือเสื้อผ้าที่เป็นสีนีออน สีสะท้อนแสงจะมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน หรือที่ที่มีแสงน้อย ดันนั้นจึงเลือกใช้สีสะท้อนแสงในการผลิตเสื้อกั๊กหรือเสื้อจราจรอย่างที่เห็นกันทั่วไป

ประโยชน์ของเสื้อกั๊กสะท้อนแสง

วัสดุที่ใช้ทำเสื้อกั๊กสะท้อนแสง

  1. เสื้อจราจรผ้าตาข่าย
    คุณสมบัติของผ้าตาข่ายจะทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบาย ระบายอากาศได้ดีที่สุด สามารถซับน้ำได้ ทนแดดทนฝนและแห้งง่าย เพราะเนื้อผ้าเป็นแบบโปร่ง
  2. เสื้อจราจรผ้าโพลีเอสเตอร์ 100%
    เนื้อผ้าชนิดนี้มีความทึบคล้าย ๆ ผ้าฝ้าย ไม่โปร่งเหมือนผ้าตาข่าย แต่ระบายอากาศได้ดีพอสมควร ตัวสีเสื้อมีความสว่างชัดเจน สีสด ตอบโจทย์เรื่องมองเห็นได้ง่ายในที่มืด สามารถติดแถบสะท้อนแสง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซับน้ำได้ ทนแดดทนฝนได้ดี และถ้าหากอยากให้ดูทันสมัยมากขึ้นสามารถเย็บกระเป๋าที่ตัวเสื้อจราจรสะท้อนแสงเพิ่มด้วย เท่านี้ก็ใช้ได้หลายฟังก์ชัน
  3. สายสะท้อนแสง ชนิด PVC
    ปัจจุบันวัสดุ PVC เป็นที่นิยมทำเสื้อกั๊กสะท้อนแสงหรือเสื้อจราจรสะท้อนแสงมาก เนื่องจากเนื้อผ้ามีความโปร่งที่สุด เพราะไม่มีทั้งผ้าตาข่ายหรือผ้าอะไรเสริม มีเพียงแค่สายสะท้อนแสงอย่างเดียว ทำให้เป็นที่นิยมในการใช้งานมากที่สุด ตอบโจทย์ในการสวมใสทำงาน มองเห็นในเวลากลางคืน ทนแดดทนฝนอีกด้วย
  4. สายสะท้อนแสงชนิดยางยืด
    เป็นวัสดุที่นิยมและจำเป็นมาก ๆ สำหรับการทำเสื้อจราจรสะท้อนแสงเพราะช่วยเพิ่มการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น สายสะท้อนแสงชนิด PVC ยังสามารถยืดได้ตามขนาดของผู้ใช้งาน สามารถทนต่อแดดต่อฝนได้ดี และสามารถซับน้ำได้

เลือกแถบสะท้อนแสงอย่างไรให้ปลอดภัย

       แถบสะท้อนแสงสำหรับติดบนเสื้อกั๊กสะท้อนแสงเป็นการใช้ใช้กระบวนการทางฟิสิกส์ Retroreflection โดยใช้เม็ดลูกแก้วทรงกลมขนาดเล็ก (Tiny glass beads) หรือไมโครปริซึมขนาดเล็ก (Prismatic elements) มีการนำไปประยุกต์ใช้งานอย่างหลากหลาย และที่กำลังกล่าวถึงอยู่นี่คือ การเย็บติดกับเสื้อผ้า การเชื่อมติด มี 2 แบบ คือ

  1. เทคโนโลยีเม็ดลูกแก้ว (Tiny glass beads) จะให้ความรู้สึกเรียบเหมือนเนื้อผ้าเมื่อสัมผัส มีหน้ากว้างและรูปแบบให้เลือกหลากหลายใช้งานได้ดีถึงแม้จะในสภาวะแวดล้อมที่เปียกชื้นก็ตาม มีความทนทาน สามารถซักได้ด้วยเครื่องซักผ้าทั้งชนิดธรรมดาและ ชนิดอุตสาหกรรม
  2. เทคโนโลยีปริซึม(Prismatic elements) ปริซึมขนาดเล็กแบบมุมลูกบาศก์ ถูกจัดวางเรียงกันจนเป็นแผ่น อย่างเป็นระเบียบ เป็นสีชนิดฟลูออเรสเซนต์ให้ความรู้สึกมันวาวใช้งานง่ายและสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ทนทานต่อสภาวะแวดล้อมในประเทศไทย ได้ดี เนื่องจากมีแผ่นฟิล์ม พลาสติกปิดด้านหน้าและสามารถซักทำความสะอาดได้

คุณสมบัติของเสื้อกั๊กสะท้อนแสงที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

  1. เนื้อผ้ามีคุณภาพ ผลิตจากผ้าตาข่ายเส้นใยโพลิเอสเตอร์คุณภาพสูง การตัดเย็บตะเข็บต่าง ๆ ต้องแน่นหนา ปราณีต
  2. แถบผ้าสะท้อนแสงได้มาตรฐาน ควรมีคุณสมบัติที่ตรงตามมาตรฐาน ENISO หรือ ANSI ซึ่งเป็นมาตรฐานที่รับรองคุณภาพของอุปกรณ์สะท้อนแสงต่าง ๆ และติดบนตัวเสื้อกั๊กอย่างชัดเจน มองเห็นได้จากรอบด้านทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  3. มีน้ำหนักเบา ใส่แล้วไม่รู้สึกว่าหน่วงหรือทำให้อึดอัด
  4. สามารถระบายความร้อนได้ดี เหมาะกับการปฏิบัติงานกลางแจ้งในตอนกลางวัน หรือที่ที่มีอุณหภูมิสูงได้


รูปแบบมาตรฐานของเสื้อกั๊กสะท้อนแสง เสื้อจราจรสะท้อนแสง

  • เสื้อกั๊กสะท้อนแสงแบบผ่าหน้า นิยมให้กับงานประเภท พนักงานโกดัง วินมอเตอร์ไซต์รับจ้าง งานจราจร หรือใช้ทั่วไป
  • เสื้อกั๊กสะท้อนแสงแบบสวมผ่านศีรษะ นิยมให้กับงานประเภทงานจราจรทั่วไปและ กลุ่มงานประเภททำความสะอาด
  • เสื้อกั๊กสะท้อนแสงแบบเอี๊ยมแถบคู่ นิยมให้กับงานประเภทจราจรบนทางหลวงหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในที่กล้างแจ้งเสื้อ
  • กั๊กสะท้อนแสงแบบมีกระเป๋า นิยมให้กับงานประเภทช่างประเภทซ่อมบำรุง งานในสนามบินหรืองานก่อสร้าง วิศวกรรม เพราะว่าเสื้อกั๊กสะท้อนแสงรุ่นนี้มีกระเป๋าสามารถใส่สมุดเล่มเล็ก หรือว่าปากกาได้
  • เสื้อกั๊กสะท้อนแสงแบบทรงตัววี นิยมให้กับงานประเภทงานในโรงงานอุตสาหกรรม งานจราจร ที่เรียกเป็นรุ่นทรงตัววี เพราะมีแถบสะท้อนแสงด้านซ้ายและขวาสานกันเป็นรูปตัววี

 

จุดเด่นตัวอย่างเสื้อกั๊กสะท้อนแสงที่สั่งผลิตกับ โอที อินเตอร์เทรด

  1. ผ้าตาข่ายน้ำหนัก 146 กรัม ต่อตารางเมตร
  2. แถบ PVC ความหนา 0.47 มม.
  3. ค่าสะท้อนแสงแถบ PVC 460 แคนเดล่าต่อลักซ์ต่อตารางเมตร ทดสอบที่มุมการวัด 0.2 องศา มุมแสงตกกระทบ -4 องศา ได้มาตรฐาน EN471


มาตราฐาน EN471 คืออะไร
คือ มาตรฐานการทดสอบสมรรถนะการสะท้อนแสงของการสะท้อนแสง จากยุโรปโดยข้อกำหนดคือ ต้องผ่านการทดสอบ

  • ความคงทนของสี จากการซักและต่อเหงื่อผู้ใช้งาน
  • การหดตัวจากความร้อนหรือไอน้ำ
  • เนื้อหาการทดสอบการสะท้อนแสงหลังสัมผัส แรงเสียดทาน การงอไม่ผิดเพี้ยนแม้อยู่ในอุณหภูมิที่เย็นจัด
  • การสัมผัสกับอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเช่น ซักแห้ง หรือตากฝน

 

       และถ้าตอนนี้คุณกำลังมองหาเสื้อกั๊กสะท้อนแสงให้กับทีมงานไว้สวมใส่เพิ่มความปลอดภัย ขณะทำงาน โอที อินเตอร์เทรด มีผู้เชี่ยวชาญมากมาย ทั้งด้านชุดยูนิฟอร์ม อุปกรณ์เซฟตี้ เสื้อกั๊กสะท้อนแสง ป้ายสัญญาณเตือนต่าง ๆ เพียงแค่เว็บเดียวคุณก็ได้อุปกรณ์เซฟตี้เต็มรูปแบบแล้ว ยิ่งง่ายไปกว่านั้นคุณสามารถติดต่อเราได้ทันที่ตามข้อมูลที่ให้ไว้ด้านล่าง

สนใจสอบถามข้อมูลเสื้อกั๊กสะท้อนแสง เสื้อสะท้อนแสง เพิ่มเติมได้ที่
www.otintertrade.com
โทร : 02-197-5945 (7 คู่สาย) หรือ โทร. 086-373-1708
E-Mail: [email protected]
LINE: @otintertrade (ใส่ @ ด้านหน้าด้วยนะคะ)
Facebook: https://www.facebook.com/OTIntertrade/
Youtube: OT Intertrade